web analytics

ดร.เชาว์วัจน์ ย้ำ!!พ้นโควิดฯ ธุรกิจสดใส แนะ!!เพิ่มวินัยใช้ชีวิต

                ในสถานการณ์โควิดฯ ที่เกิดขึ้น  ทำให้หลายธุรกิจต่างดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด และยังมีบางกิจการตัดสินใจปิดตัวลง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมถึงการดำรงชีวิตของคนในสังคมทั่วโลกที่เปลี่ยนไป   ดร.เชาว์วัจน์ พาณิชย์เสรีวิศิษฐ์  ผู้บริหารและเจ้าของแบรนด์น้ำแร่ทาวรัส  ภายใต้บริษัท ทาวรัส ไทย กรุ๊ป จำกัด  ได้กล่าวถึงการบริหารจัดการธุรกิจพร้อมกรอบแนวคิดความเชื่อในโอกาสดีๆ ทางธุรกิจหลังสถานการณ์นี้ผ่านพ้นไป  ทั้งนี้ยังกล่าวถึงการใช้ชีวิตอย่างไรให้ปลอดภัยเพื่อลดอัตราความรุนแรงของสถานการณ์ไว้อย่างน่าสนใจ

                “ เหตุการณ์ครั้งนี้หนักจริงๆ ไม่มีใครไม่กระทบทั้งในประเทศของเราและทั่วโลก ไม่รู้ว่าจะผ่านไปเมื่อไหร่ สำหรับผมกระทบแน่นอน แต่พยายามพยุงธุรกิจให้อยู่ได้ในบางส่วน  ธุรกิจบางอย่างยังทำได้ตอบโจทย์ลูกค้าในประเทศก็พยายามให้คงอยู่ครับ  แต่บางอย่าง อาทิ ธุรกิจบริการด้านกฎหมายที่มีลูกค้าชาวจีนเป็นหลักก็ต้องพักไป คือ เราต้องลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรด้วย เพื่อให้บางธุรกิจเดินต่อไปได้

                อย่างน้ำแร่ทาวรัส ถือเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพก็ยังตอบโจทย์ตลาดลูกค้าไทย เพราะวางในเรื่องคุณภาพสินค้ามาดี เราก็อยู่ได้ด้วยความเชื่อมั่นของลูกค้าเป็นหลักครับ  แต่ถ้าถามถึงการขยับขยายอะไรตอนนี้คงทำไม่ได้มากและไม่คุ้มทุนแน่นอน แต่การทรงตัวให้อยู่ได้ของธุรกิจคือสิ่งที่ต้องทำครับ วิธีการก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเลย  สินค้าน้องใหม่ถ้าคาดหวังว่าจะให้คุ้มทุนคืนกำไรตอนนี้ยากมาก  ช่วงนี้มีแผนไว้ดีกว่าแค่นี้พอ   คือจะเกิดอะไรขึ้นต้องอยู่ได้ด้วยความหวัง เหตุผลที่พูดแบบนี้  เพราะมันต้องมีการเปลี่ยนแปลง อาทิ ตอนนี้มีบางธุรกิจปิดตัว เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นอาจจะเกิดโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่มีทุนพอจะเข้ามาทำก็ถือเป็นโอกาสใหม่ของเขาได้แจ้งเกิด เรียกว่ามีอันหนึ่งหายไปก็มีอันใหม่เข้ามาแทน ผมคิดว่าหลังสถานการณ์นี้พ้นไปก็น่าจะสดใสนะ แต่ต้องรอนิดหนึ่งเท่านั้น ”

                ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพจึงกล่าวถึง การดูแลสุขภาพในสถานการณ์ที่มีโรคระบาดนี้  โดยให้ยึดถือเรื่องของระเบียบวินัยการใช้ชีวิตอย่างเคร่งครัดต่อตนเองและครอบครัวรวมถึงสังคมเป็นหลัก เพื่อลดการเป็นผู้ติดและแพร่เชื้อ แน่นอนว่าทั้งหมดคือการร่วมด้วยช่วยกันกู้วิกฤตในครั้งนี้ของสังคมอีกด้วย

                “  ดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้ดีที่สุด ย้ำว่า! ป้องกันแบบดีที่สุด ถึงใครจะมีวัคซีนฉีดแล้วก็คือความหวังนะ   ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรทำอะไรเสี่ยงๆ ที่จะไปติดเชื้อเลยดีกว่า วัคซีนเป็นตัวช่วยที่ดีมากอยู่แล้ว   แต่การปฏิบัติตัวแบบเข้มงวดมีวินัยเพื่อไม่ให้ติดเชื้อดีที่สุด ทำอย่างไรมันมีบอกอยู่แล้วทุกคนทราบดี  เป็นเรื่องของจิตสำนึกด้วยครับ กรณีคนที่เขาต้องเสี่ยงเพราะอาชีพหรือหน้าที่ก็ไม่เป็นไร  แต่ตัวเราถ้าเราอยู่แบบมีวินัยได้ในช่วงนี้ต้องไม่ละเลยข้อปฏิบัติต่างๆ  เมื่อทุกๆ ครอบครัวทำได้ มันจะขยายไปเป็นสังคมใหญ่ขึ้น ผมนึกถึงคำกล่าวของขงเบ้งที่ว่า “ถ้าเราเลี้ยงลูกให้ดี สังคมก็จะมีคนดี” เช่นกันกับสถานการณ์นี้ ถ้าเราดูแลตัวเราให้ดีพร้อมคนในครอบครัว ทุกครอบครัวทำแบบนี้เราก็น่าจะมีสังคมที่ปลอดภัยขยายขึ้นไปเรื่อยๆ  และต้องไม่ลืมดูสุขภาพให้แข็งแรงเสมอ  อาทิ ออกกำลังกาย  เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และ ดื่มน้ำสะอาดบริสุทธิ์ที่มีแร่ธาตุสำคัญๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะว่ามันเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย   การมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิตและการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในช่วงนี้อย่างมากครับ  ดูแลตัวเราและครอบครัวให้ทุกคนพ้นจากเหตุการณ์นี้ แล้วมาค่อยมาช่วยกันฟื้นฟูธุรกิจ เป็นกำลังใจให้ทุกคนจริงๆครับ ”

t