web analytics

สำรวจความเศร้าให้เข้าใจ ผ่านบทเรียนหน่วงๆ

สำรวจความเศร้าให้เข้าใจ ผ่านบทเรียนหน่วงๆ

เป็นอีกหนึ่งศิลปินหนุ่มและนักแต่งเพลงรุ่นใหม่ไฟแรงที่น่าจับตามอง สำหรับ “Zee” ซี – เวหยุทธ์ เกตุปัญญา จากค่ายสนามหลวงมิวสิก ในเครือ GMM GRAMMY ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวกับดนตรีสไตล์Psychedelic และการเขียนเพลงด้วยภาษาบทกวี หลังจากปล่อยซิงเกิลแรก “คิดก่อนคิด” จากอีพี Breaking Down 101’ ออกมาให้แฟนๆเพลงได้ฟังหายคิดถึงกันไปแล้ว ครั้งนี้ก็ไม่ปล่อยให้รอนาน เดินหน้าปล่อยซิงเกิลที่2 “เรื่องของใจ” กับการสำรวจความเศร้าให้เข้าใจยิ่งขึ้น เมื่อต้องรับมือกับความรักที่ไม่สมหวังแต่ในขณะเดียวกันก็อยากให้ ‘เรื่องของใจ’ เป็นเพลงเศร้าที่เป็นตัวแทนของความเข้าใจด้วยเช่นกัน และครั้งนี้ก็ยังคงได้ “ตุล -อพาร์ตเมนต์คุณป้า” มานั่งแท่นเป็นโปรดิวเซอร์คู่ใจเหมือนเดิม  โดย  “ซี” เล่าถึงการทำงานเพลงนี้ว่า….

 “เรื่องของใจ” เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งมาจากเรื่องจริงของตัวเอง และคนรอบๆตัว  เป็นเรื่องของคนที่อยู่ด้วยกัน ถ้าคนหนึ่งไม่อยากไปต่อด้วยกันแล้ว ก็เป็นเรื่องของใจเขา ที่เขาไม่ได้อยากจะอยู่ด้วยแล้ว  จริงๆเพลงนี้ผมได้คอร์ดกีต้าร์มาก่อน ยังไม่ได้แต่งเนื้อ แต่รู้ว่าอยากทำเพลงเศร้าที่เกี่ยวกับความรัก เป็นความรักแบบที่อธิบายว่ามันเป็นเรื่องของใจนะ ตอนแรกๆก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร วันนั้นในห้องผมก็เลยลองหยิบกีต้าร์มาคลำๆเล่น กำลังแต่งเพลงเพื่อที่จะรวบรวมทำอีพี ‘Breaking Down 101’  แต่พอคลำไปคลำมาผมแต่งเพลงนี้ได้เสร็จภายในวันนั้นเลย  เนื้อหาเพลงนี้ลงท้ายด้วยการอวยพรให้อีกฝ่ายได้เจอคนที่ดีด้วยความปรารถนาดีจากใจ แต่สื่ออารมณ์ตัดพ้อไว้  ในพาร์ทดนตรีก็ตั้งใจอยากให้ได้ฟีลหน่วงๆ ใช้คอร์ดไล่อารมณ์คอร์ดลงไปแทน ในเพลงก็จะมีซาวนด์แอมเบี้ยนที่มันจะบิดๆเข้ามา ผมชอบซาวนด์ดีไซน์แปลกๆ ก็เอามาเสริมให้มันเข้ากับอารมณ์เพลงไปอีก โทนเพลงนี้จะออกไปทางสีเทา-ดำเลยครับ ในส่วนของมิวสิกวิดีโอผมมีส่วนร่วมตั้งแต่การคิดโครงเรื่อง เป็นเรื่องราวของคนสองคนตั้งแต่เริ่มรักกันจนถึงจุดที่เริ่มมีปัญหา จนนำไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งเป็นที่มาของความ ‘เข้าใจ’ ที่มีหลายระดับ โดยได้ “ปีย์มนัช รัตนกุณฑลทิพย์” จากChild On Tree Pictures มากำกับมิวสิกวิดีโอที่รับหน้าที่ทำเนื้อเพลง

โดยแปรเนื้อเพลงและดนตรีให้ออกมาเป็นภาพที่คนดูสามารถเข้าถึงได้ยิ่งขึ้น ยังไงก็ฝากติดตามเพลง “เรื่องของใจ”ด้วยนะครับ จากค่ายสนามหลวงมิวสิก ผมชอบทุกเพลงในอีพีของผม แต่เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมแอบฟังบ่อยกว่าเพลงอื่น ผมอยากให้ลองฟังบรรยากาศในเพลงนี้ดู โดยเฉพาะช่วงต้นเพลงและท้ายเพลงที่ช่วยเติมเต็มอารมณ์ให้กับความเข้าใจในเพลงนี้ได้ หรือใครอยากติดตามผลงานผมไปเรื่อยๆ ก็ตามมาพูดคุยกันได้ที่เฟซบุ๊กและไอจีนะครับ

admin