web analytics

อัปเดต 7 เทรนด์สุขภาพเปลี่ยนโลก

อัปเดต 7 เทรนด์สุขภาพเปลี่ยนโลก

Next Normal ของโลกยุคใหม่หลังผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของมนุษย์อย่างมหาศาล มนุษย์เห็นคุณค่าของการดูแลสุขภาพมากขึ้น กลุ่มอุตสาหกรรมดึงนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้พัฒนาสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ สร้างสุขอนามัย เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ช่วยให้เราได้ใช้ชีวิตทั้งการกิน การนอน และการออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เจนเนอราลี่ ได้รวบรวม 7 เทรนด์สุขภาพที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มาแบ่งปันเป็นแนวทางการดูแลสุขภาพในอนาคตของเราให้ดียิ่งขึ้น

Young asian woman doing workout at home with dumbbels, making squats on floor mat, follow online fitness instructor guide on laptop.

เริ่มที่เทรนด์ยอดฮิตอย่าง Virtual Reality (VR) ที่ถูกนำมาปรับใช้ในเกือบทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกาย อย่างการจำลองห้องคลอดให้กลายเป็นบรรยากาศธรรมชาติทั้งภาพและเสียง เพื่อให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายในขณะคลอดบุตรแบบธรรมชาติ ลดความเจ็บปวดได้ดีขึ้นจากการคลอดในห้องคลอดปกติ รวมไปถึงการพัฒนาแว่นสำหรับการออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้ออกกำลังกายมีความสนุกมากยิ่งขึ้น ต่อด้วยเทรนด์ หุ่นยนต์ดูแลผู้ป่วย กำลังจะกลายมาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญให้กับผู้ป่วยทั่วโลก เพราะด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาให้สามารถจดจำพฤติกรรมปกติของผู้ป่วย ช่วยเหลือผู้ป่วยหากเกิดเหตุฉุกเฉินพร้อมทำหน้าที่พยาบาลอย่างใกล้ชิด ทั้งการเสิร์ฟยา น้ำ และอาหาร

อุปกรณ์สวมใส่ไฮเทค (Wearable Devices) ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ยอดนิยม ทั้งอุปกรณ์หูฟัง รวมถึงSmart Watch ที่ช่วยเฝ้าสังเกตสุขภาพของเราแบบเรียลไทม์ เช่น การนอนหลับ การออกกำลังกาย การหายใจ เป็นต้น โดยมีมูลค่าตลาดรวมทั่วโลกกว่า 81.5 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก www.bangkokbiznews.com ปี 2565) ล่าสุดได้เกิดนวัตกรรมใหม่อย่างอุปกรณ์แผ่นแปะอัจฉริยะหรือสมาร์ตแพทช์ (Smart patches) เซ็นเซอร์ตรวจเช็กสุขภาพที่ใช้ติดบนผิวหนังเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิ อัตราการเต้นของหัวใจ,น้ำตาลในเลือดและข้อมูลสุขภาพที่สำคัญอื่น ๆ ซึ่งจะให้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังใช้สำหรับการสั่งจ่ายยาจากระยะไกล เช่น การให้อินซูลินแก่ผู้ป่วยเบาหวานได้อีกด้วย

Virtual Metaverse Augmented Reality asian female adult working out boxing in VR headset aerobic training for boxing punch in virtual reality at living room home interior background

นอกจากนี้ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายโรงพยาบาลได้มีการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่าง
การพบแพทย์ออนไลน์
เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย ทำให้การเข้าถึงความเชี่ยวชาญทางการแพทย์เป็นเรื่องง่ายขึ้น เช่นเดียวกับ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ที่มอบบริการดังกล่าวให้แก่ผู้ถือกรมธรรม์ที่มีผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก (OPD)  สามารถปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ผ่านออนไลน์แบบเรียลไทม์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องสำรองจ่าย

autonomous caregiver robot is holding a insulin syringe, giving it to an senior adult woman in her living room, concept ambient assisted living

การล็อกดาวน์กระตุ้นให้เกินเทรนด์ การออกกำลังกายที่บ้าน ทำให้คอร์สออกกำลังกายออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อให้คนรักการออกกำลังกายได้ใช้บริการแบบเป็นส่วนตัวที่บ้าน ทั้งคอร์สฟิตเนส คอร์สโคยะ หรือแม้แต่คอร์สการฝึกนั่งสมาธิเพื่อดูแลสุขภาพจากภายใน การตรวจเพื่อปกป้องสุขภาพในอนาคต เป็นตรวจชีวการแพทย์และการตรวจ DNA วิเคราะห์หาความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคเฉพาะบุคคลในอนาคต เพื่อนำมาวางแผนหาทางป้องกันได้ตรงจุด ปิดท้ายด้วยเทรนด์ การฟอกอากาศ ด้วยเครื่องฟอกอากาศ เพื่อลดการระคายเคืองและมลพิษทางอากาศที่อาจเป็นอันตรายต่อปอด

นอกจากการมีสุขภาพที่ดีแล้ว การวางแผนความคุ้มครองสุขภาพของเราในอนาคตก็เป็นสิ่งสำคัญ สามารถศึกษาแผนประกันได้ที่เว็บไซต์ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ และติดตามบทความเนื้อหาสาระดี ๆ ด้านสุขภาพ และเคล็ดลับการวางแผนสร้างหลักประกันในชีวิตได้ที่ Gen Healthy Life

admin