web analytics

POEM

POEM

สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแฟชั่นไทย! ในงานแฟชั่นโชว์ เปิดตัวคอลเลกชั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2022 ที่ชื่อว่า “เมจิเคิล ดูอาลิตี้” (MAGICAL DUALITY) กับการรวมตัวคนดังหลากหลายวงการที่มาร่วมเฉลิมฉลองให้กับความหลากหลายทางความคิด

สั่นสะเทือนวงการแฟชั่นไทย! เมื่อแบรนด์เสื้อผ้าสตรีหรู “โพเอม” (POEM) จัดแฟชั่นโชว์อวดโฉมเสื้อผ้าคอลเลกชั่น ออทั่ม/วินเทอร์ 2022 ที่ชื่อว่า “เมจิเคิล ดูอาลิตี้” (MAGICAL DUALITY) ซึ่งนับเป็นผลงานการดีไซน์ล่าสุดของครีเอทีฟไดเรคเตอร์ฝีมือเฉียบ ฌอน–ชวนล ไคสิริ จากแรงบันดาลใจอันไร้ขีดจำกัดที่สะท้อนมาจากความหลากหลายทางความคิดในยุคปัจจุบัน “โพเอม” (POEM) จึงได้หยิบยกเทคนิคการออกแบบชุดสูทโพเอม เมนส์แวร์ (POEM Menswear) ที่มีจุดเด่นอยู่ที่การตัดเย็บด้วยมือ (Handcraft Tailoring) มาเป็นแนวคิดหลักในการดีไซน์ชุดสำหรับสุภาพสตรีในคอลเลกชั่นนี้ โดยการนำมาปรับโครงสร้างและเพิ่มแมททีเรียลใหม่ๆ ผสมผสานกับการใช้คอร์เซ็ตและซิลลูเอทอันเย้ายวนที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางแบรนด์ ถ่ายทอดสู่คอลเลกชั่น “เมจิเคิล ดูอาลิตี้” (MAGICAL DUALITY) ที่เหมาะกับรูปร่างของผู้หญิงทุกคน! 

โดยจากแนวคิดของคอลเลกชั่นได้ถูกถ่ายทอดผ่านคอนเซ็ปต์ของแฟชั่นโชว์ที่ ฌอน–ชวนล ไคสิริ ได้ดึงเหล่าคนดังจากหลากหลายวงการมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่บนรันเวย์ครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นจากวงการการศึกษา รศ.ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ และวงการบันเทิง ได้แก่ ซินดี้-ไบรอน บิชอพ, แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย, ซิลวี่–ภาวิดา มอริจจิ, ช่า-ธีร์ธวิต เศรฐไชย, แอนนา เสืองามเอี่ยม, นิ้ง-โศภิดา จิระไตรธาร, น้ำตาล-ชลิตา ส่วนเสน่ห์, มารีญา พูลเลิศลาภ, อแมนด้า-ชาลิสา ออบดัม, แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส, นาตาลี เกลโบวา, แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์, พรฟ้า-ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์, นิโคลีน-พิชาภา ลิมศนุกาญจน์, ณฉัตร-วัลเณซ่า แฮร์มันน์, เรเน่ เวโรนิก้า ปากาโน่  และอีกมากมาย ซึ่งจากแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ “โพเอม” (POEM) ได้ทลายกำแพงของมาตรฐานความงาม (Beauty Standard) และความเชื่อที่ว่าผู้หญิงเอวเล็กเท่านั้นถึงจะใส่ชุดแบรนด์ “โพเอม” (POEM)  ได้!

อีกหนึ่งภาพประวัติศาสตร์ของงานครั้งนี้คือการรวมตัวของผู้มีอิทธิพลทางความคิดในการขับเคลื่อนสังคมผ่านมุมมองทางการเมืองที่มาร่วมชมแฟชั่นโชว์ดังกล่าวซึ่งมีทั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พรรณิการ์ วานิช, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และเหล่าคนดัง อาทิ สาวิตรี โรจนพฤกษ์, อมาตย์ นิมิตภาคย์, ศิรินทร์ ปรีดียานนท์, อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล, ปาณิสรา อารยะสกุล, ปวีณ์นุช แพ่งนคร, วรินดา ดำรงผล, เขมรัชต์ สุนทรนนท์  ,ป๊อป -ปิโยรส ชูชัยแสงรัตน์1st runner up Thailand World 2022 ,มิ้ม  รวิพิมพ์ ชุมสาย ณ อยุธยา 4th runner up Thailand World 2022และอีกมากมาย ที่มาร่วมเฉลิมฉลองให้กับความหลากหลายทางความคิด

“โพเอม” (POEM) แบรนด์เครื่องแต่งกายคุณภาพสูง ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2006 มีจุดเด่นอยู่ที่งานดีไซน์ผสมผสานการตัดเย็บเสื้อผ้าแบบบูติคเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงในปัจจุบัน โดยมีแนวคิดหลักจากการนำมุมมองในเรื่องโครงสร้าง รูปทรง และเส้นสายทางสถาปัตยกรรมมาผสมผสานเข้ากับสัดส่วนสรีระของหญิงสาว ผ่านไอเดียของ ฌอน–ชวนล ไคสิริ ผู้หลงใหลในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ที่ใช้เทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าสไตล์เดรสเมกกิ้งจากประเทศฝรั่งเศส รวมไปถึง โพเอม กูตูร์ (POEM Couture) ชุดราตรีและชุดแต่งงานที่รังสรรค์ขึ้นจากคาแรคเตอร์ของผู้สวมใส่ให้โดดเด่นแบบหนึ่งเดียว

                ฌอน–ชวนล ไคสิริ กล่าวถึงแนวคิดหลักของการออกแบบคอลเลกชั่นนี้ว่า “เรายืนหยัดบนแนวคิดที่ว่างานดีไซน์ที่ดีต้องผ่านการทำรีเสิร์ชมาอย่างจริงจัง และโพเอมก็ให้ความสำคัญกับงานแพทเทิร์นมาเป็นอันดับหนึ่ง สุภาพสตรีของโพเอมทุกคนคือผู้หญิงเอเชียที่ต้องการชุดสวยที่ดูดีในทุกโอกาส ในคอลเลกชั่นนี้เราจึงอยากให้ผู้หญิงโพเอมได้สนุกกับการสร้างสรรค์ลุคใหม่ๆ เพราะทุกวันนี้ทุกคนมีอิสระที่จะบอกเล่าสไตล์ของตัวเองตามทัศนคติที่ว่า My Body, My Choice! ซึ่งแนวคิดนี้ทำให้ดีไซเนอร์สนุกกับงานออกแบบได้มากขึ้น โดยไม่มีกรอบของธรรมเนียมมาขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ได้อีกต่อไป คอลเลกชั่นนี้เราจึงได้นำงานเทคนิคของการทำเสื้อผ้าผู้ชายมาผสมผสานเข้ากับซิลลูเอทอันอ่อนหวานและเย้ายวนในแบบฉบับของผู้หญิง ผลลัพธ์ที่ได้คือเสื้อผ้าที่มีทั้งความสมาร์ท เซ็กซี่ มีเสน่ห์น่าค้นหา และสามารถเข้ากับทุกสรีระของผู้หญิงได้ อย่างชุดบอดี้สูทประดับลูกไม้ที่ช่วยเสริมเสน่ห์ให้ผู้หญิงโพเอมมีความสมาร์ทและเซ็กซี่อย่างมีระดับ”

“เมจิเคิล ดูอาลิตี้” (MAGICAL DUALITY) คอลเลกชั่นนี้เป็นการนำองค์ความรู้และประสบการณ์ในการทำเสื้อผ้าผู้ชายตลอดระยะเวลา 11 ปี ของ ฌอน–ชวนล ไคสิริ มาสร้างสรรค์ใหม่ ซึ่งจะได้เห็นชิ้นเบสิกอย่างเสื้อเชิ้ตสีขาวในรูปแบบใหม่ที่มีการปรับโครงสร้างให้มีความเฟมินีนขึ้น ใส่จับคู่กับสูทเทเลอร์แบบเข้ารูป (S-Shape) เพื่อขับเน้นรูปร่างของสาวๆ ให้เห็นส่วนโค้งเว้าที่ชัดเจน อีกทั้งยังมีชุดสูทสามชิ้นไอเทมคลาสสิกของผู้ชาย ที่ทีมดีไซน์ได้นำมาตีความใหม่โดยการนำโครงสร้างของคอร์เซ็ตมาใส่บนชิ้นเด่นอย่างเสื้อกั๊กด้านใน (Waistcoat) รวมไปถึงแจ็คเก็ตทรงบอยเฟรนด์ ที่นำมาปรับโครงสร้างและสัดส่วนให้เข้ากับส่วนสูงและรูปร่างของผู้หญิงเอเชีย โดยวิธีการตัดเย็บยังคงใช้งานฝีมือและแพทเทิร์นรูปแบบเดียวกันกับแจ็คเก็ตสูทของผู้ชายนั่นเอง

นอกจากงานดีไซน์แล้วทางแบรนด์ยังให้ความสำคัญกับแมททีเรียลอย่างผ้าอีกเช่นเคย โดยการนำผ้าพินสไตรป์ (PinStripe) มาใช้ในงานดีไซน์สำหรับเสื้อผ้าผู้หญิงเป็นครั้งแรก ซึ่งลวดลายและน้ำหนักของผ้าสามารถช่วยส่งเสริมงานดีไซน์ให้สง่างามและโก้หรูได้เป็นอย่างดี รวมถึงการใช้ผ้าวูล (Wool) และผ้าคอตตอน แท็บบิเน็ต (Cotton Tabbinet) ในการสร้างสรรค์เชิ้ตเดรสที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดเดรสที่ออเดรย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) ใส่ในภาพยนตร์ดังเรื่อง Roman Holiday และยังมีไอเทมชิ้นเด่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ชุดเดรสและกระโปรงฟูฟ่องจากผ้าทูล (Tulle) รวมถึงกระโปรงหลากหลายรูปแบบที่ช่วยเผยเรียวขาอันเซ็กซี่แบบมีสไตล์ ซึ่งเสื้อผ้าสำหรับคอลเลกชั่นนี้ถูกนำเสนอผ่านโทนสีคลาสสิกอย่าง สีดำ, สีขาว, สีเทา, สีน้ำเงิน, สีน้ำตาล และสีเบจ รวมถึงโทนสีสดใสอย่างสีแดง, สีเขียว, สีชมพู และสีฟ้า

เรียกได้ว่าผลงานคอลเลกชั่นนี้ของ “โพเอม” (POEM) เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เกิดจากความตั้งใจในการหล่อหลอมงานดีไซน์ งานฝีมือ และเทคนิคในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าผู้ชายและผู้หญิงเข้าไว้ด้วยกัน ดั่งคำนิยามที่ยึดมั่นมาตลอดว่า Dressmaking Tradition, Modern mastery.

นอกจากนี้ ฌอน–ชวนล ไคสิริ ยังได้แนะนำเคล็ดลับการมิกซ์แอนด์แมทช์ไอเทมชิ้นเด่นเพื่อสร้างลุคสมาร์ทและเซ็กซี่อย่างมีระดับในโอกาสต่างๆ ว่า “สำหรับไอเทมที่จะช่วยเสริมลุคให้ดูสมาร์ทโก้หรูได้เป็นอย่างดีก็คือสูท แต่ด้วยความเป็นผู้หญิงถ้าเราอยากจะเพิ่มความเซ็กซี่ให้กับลุคอาจจะเลือกสูทที่มีการนำมาปรับดีไซน์ให้เข้ารูปร่าง หรือเพิ่มแมททีเรียลอย่างลูกไม้กับคอร์เซ็ตเข้าไป อย่างลุคสำหรับดินเนอร์อาจจะเลือกใส่เดรสสูทปาดไหล่แบบกระดุมคู่ที่มีการตัดเย็บผ้าลูกไม้เพิ่มเข้าไปบริเวณช่วงบน ปลายแขน และปลายกระโปรง แมทช์กับรองเท้าส้นสูงสีนู้ด ก็จะได้ลุคดินเนอร์ที่มีความคลาสซี่ สำหรับลุคทำงานฉบับสาวเวิร์คกิ้งวูแมนสามารถหยิบเดรสสูทแขนกุดโทนสีเข้มที่มีการตัดเย็บให้เข้ารูปช่วงเอวและเน้นสะโพกมาใส่คู่กับรองเท้าส้นสูงสีดำก็จะได้ลุคที่มีความน่าเชื่อถือแลกระฉับกระเฉงได้ในขณะเดียวกัน หรือถ้าเป็นโอกาสที่ต้องไปพบลูกค้าและต้องการความเป็นทางการมากขึ้นอาจจะหยิบสูทเข้ารูปแมทช์กับกระโปรงเผยเรียวขาก็จะได้ลุคสมาร์ทที่แฝงความเซ็กซี่เอาไว้ แต่หากใครเป็นสายแฟชั่นนิสต้าที่อยากได้ลุคที่แตกต่างออกไป ชุดสูทสามชิ้นนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยการหยิบชุดเดรสเข้ารูปมาใส่ไว้เป็นตัวใน แล้วทับด้วยคอร์เซ็ตที่ได้แรงบันดาลใจการออกแบบมาจากเสื้อกั๊กตัวในของสูทผู้ชายและเน้นย้ำส่วนโค้งเว้าด้วยเข็มขัดเส้นเล็ก แล้วคอมพลีทลุคด้วยเบลเซอร์ก็จะได้ลุคที่ทั้งสมาร์ท เท่ และเซ็กซี่”

ด้านเหล่าเซเลบริตี้ที่มาร่วมภายในงานต่างก็ร่วมเผยถึงเคล็ดลับการสวมใส่ชุดของ ‘โพเอม’ (POEM) ให้โดดเด่นในทุกโอกาส พร้อมเผยจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ เริ่มจากสาวสังคม ยุวเรต ศรุตานนท์ เผยว่า “เราเป็นแฟนคลับแบรนด์โพเอมอยู่แล้ว ปกติก็จะชอบมิกซ์แอนด์แมทช์ข้ามคอลเลกชั่นเลย เพราะชุดของแบรนด์จะเป็นสไตล์เรียบโก้ซึ่งสามารถหยิบมาแมทช์ได้ไม่ยาก สำหรับลุคมาชมแฟชั่นโชว์วันนี้เลือกเป็นเดรสดำเข้ารูปเปิดไหล่ก็เลยทำผมสไตล์เวทลุค (Wet Look) แล้วคอมพลีทด้วยต่างหูคู่โปรด เพื่อให้ได้ลุคเรียบโก้ตามแบบฉบับสาวโพเอม ส่วนชิ้นที่ชอบมากๆ อีกชิ้นจะเป็นมินิเดรสเพราะสามารถใส่ได้ทั้งงานกลางวันและกลางคืน ส่วนปลายปีนี้วางแผนไว้ว่าจะไปล่องเรือจากอิตาลีไปกรีซ ก็จะต้องหยิบชุดของโพเอมไปใส่ด้วยอย่างแน่นอน”

ถัดมาที่สาวยิ้มสวย แพรวปรียา ชุมสาย ณ อยุธยา เล่าว่า “ปกติเป็นคนที่แต่งตัวสไตล์แนวเรียบๆ โก้ๆ อยู่แล้ว ซึ่งชุดของโพเอมก็เป็นสไตล์ที่ตรงกับเราเลย ไม่ต้องใส่อะไรเยอะก็เรียบหรูได้ อย่างลุควันนี้จะเลือกเป็นชุดเกาะอกแมทช์กับกางเกงสีแดงดำที่ใช้เทคนิคออมเบร (Ombre) เป็นลุคที่มีความเรียบโก้ที่ยังดูสนุกอยู่ ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลากหลายโอกาส อีกลุคที่ชอบแแมทช์ก็จะเป็นเกาะอกกับกระโปรงบาน ส่วนแพลนเที่ยวปลายปีนี้ตอนนี้กำลังชอบการดำน้ำมากๆ เลยตั้งใจว่าจะไปดูปลาการ์ตูนที่หลีเป๊ะ แล้วก็อาจจะไปยุโรปต่อน่าจะไปดูหิมะตกที่สวิตเซอร์แลนด์”

ปิดท้ายที่เวิร์คกิ้งวูแมน ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ เผยว่า “ปกติเราเป็นคนแต่งตัวสบายๆ แต่ถ้าเวลาออกงานสำคัญชุดของโพเอมก็จะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่เราหยิบขึ้นมาใส่ เพราะสไตล์ของเขามีทั้งความเรียบหรู หวานๆ สามารถใส่ได้หลากหลายโอกาส อย่างลุควันนี้ก็หยิบเป็นเดรสพลีทที่มีความพริ้วไหวมาใส่คู่กับเกาะอกเรียบๆ ด้านบน หรือถ้าเป็นวันที่ต้องแต่งลุคทางการหน่อยก็ใส่เป็นสายเดี่ยวกับกางเกงขายาวแล้วทับด้วยสูทโก้ๆ ก็จะทำให้ลุคของเราดูสมาร์ทขึ้น ส่วนปลายปีนี้จริงๆ ยังไม่ได้วางแผนไปไหนเลย แต่ปีหน้าคิดว่าน่าจะไปสิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ หรือไม่ก็อเมริกา”

พบกับคอลเลกชั่นเสื้อผ้า  “เมจิเคิล ดูอาลิตี้” (MAGICAL DUALITY) ได้แล้ววันนี้ที่ร้าน ‘โพเอม’ (POEM) ชั้น 2 เกษรวิลเลจ, ชั้น 3 สยาม สแควร์ วัน, ชั้น 1 สยาม พารากอน, ชั้น 1 เอ็มโพเรียม, ชั้น 2 เซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงช่องทางออนไลน์ทาง LINE ID: @poembkk และ Instagram: @poem_official สำหรับโพเอม เมนส์แวร์ (POEM Menswear)  สามารถเยี่ยมชมได้ที่ ชั้น 3 เกษรวิลเลจ หรือ LINE ID: @poem_menswear, Instagram: @poem_menswear และเว็บไซต์ www.poembangkok.com

admin