web analytics

เดือนสลัว กลัวสลาย

เดือนสลัว กลัวสลาย

ร่วมเปิดประสบการณ์ศิลปะ กับนิทรรศการ

เดือนสลัว กลัวสลาย by STUX2 The Srinakarian Artibition Series

เริ่มแล้ว…ณ มันมัน คอมมูนิตี้ ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

ดร.จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขอเชิญร่วมเปิดประสบการณ์ศิลปะ กับนิทรรศการชุด Srinakarian Artibition (ศรีนคเรี่ยน อาร์ติบิชั้น) ที่ MUNx2 ร่วมกับ Exhibition Creator รุ่นใหม่ ได้รังสรรค์เรื่องราว สถานที่ วิถีชีวิต ที่เกิดขึ้นบนถนนศรีนครินทร์ และกรุงเทพตะวันออก มาร้อยเรียงเป็นนิทรรศการศิลปะหลากแขนง ให้ประชาชนทั่วไปได้รับชมแบบฟรีๆ

หลายคนมักมองว่าประวัติศาสตร์ เรื่องราว วิถีชีวิต มักจะเกิดขึ้นในย่านเมืองเก่า ที่มีเรื่องเล่าต่อเนื่องยาวนาน แต่หากมองให้ลึก ทุกตารางนิ้วของโลกใบนี้มักมีเรื่องราวซ่อนอยู่ไม่มากก็น้อย อย่างเช่นถนนศรีนครินทร์ ที่หลายคนมองเป็นภาพของรถติด และแหล่งธุรกิจของกรุงเทพตะวันออก แต่ซีคอนสแควร์ ศูนย์สรรพสินค้า ที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นความเจริญเติบโตหนึ่งของถนนศรีนครินทร์ กลับเห็นว่า เพื่อนบ้านรอบตัวเราล้วนเต็มเปี่ยมไปด้วยความน่าสนใจที่ใคร่จะนำเสนอ จึงได้จัดทำนิทรรศการชุด Srinakarian Artibition นี้ขึ้นนั่นเอง

เดือนสลัว กลัวสลาย เป็นนิทรรศการแรก ของ Srinakarian Artibition ที่ MUNx2 ได้หยิบยกเรื่องราวของความลี้ลับ ของตำนานแม่นาก พระโขนง แห่งวัดมหาบุศย์ (ซึ่งอยู่ห่างจากถนนศรีนครินท์เพียง 5 กิโลเมตร) มานำเสนอผ่านการตีความของ STUX2 (สตู เอ็กซ์ ทู) กลุ่มผู้สร้างสรรค์งานนิทรรศการเลือดใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นในงาน Bangkok Design Week และ Awakening Bangkok มานำเสนอในรูปแบบของนิทรรศการศิลปะจัดวางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม ผสานปรากฎการณ์ซ่อนความหมายและประสบการณ์จากเรื่องเล่าขาน ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ความกลัวหายไป เมื่อความเข้าใจมาแทน” ร่วมสำรวจ พินิจ ตีความ ถอดรหัส

เพื่อค้นหาความหมายของสัจธรรมที่ซ่อนซ้อนในความเชื่อ ผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวที่ล้วนถูกเล่าขานจากวันวาน ในบางสิ่งที่ความจริงมิอาจอธิบาย จนกลายเป็นความเชื่อที่ไม่ต้องการการอธิบายแม้ในวันพรุ่ง สู่ประสบการณ์หลากผัสสะ หลายมิติ อันหลอนหลอกแต่งดงาม เย็นเยียบแต่อุ่นอวล เสียดเสียวแต่ตรงแจ้ง ด้วยปรากฎการณ์ของปริภูมิทางสถาปัตยกรรม


นิทรรศการเดือนสลัว กลัวสลาย จัดแบ่งการแสดงชิ้นงานออกเป็น 7 ผลงานได้แก่

  1. เสาชิงสุข    ความยวนยั่ว ความหอมหวนหืน คละเคล้าคาวคราบของสุขโลกีย์ การช่วงชิงในความสุข ไต่เต้า  ปีนป่าย ให้ได้มาถึงความสุขสมชั่วระยะเวลาความเร็วที่การตระหนักรู้เดินทาง ที่อาจต้องชดใช้ด้วยระยะทาง
  2. แล้วแต่ศาล  สารพัดศาล แล้วแต่ศาล สารพัดศาล มีแต่ศาล สารพัดศาล อยู่ที่ศาล สารพัดศาล สารพัดใคร สารพัดศาล สารพัดใด
  3. ลานเวรวน เพราะเวรจึงวน เพราะวนจึงเวร
  • อมตะนิรันดร์ (แม่นากพระโขนง)    อุทิศให้แก่การถูกพันธนาการในความทุกข์ตรมแห่งการรอคอยที่ไม่มีวันสิ้นสุด การบูชาในความ รัก ความผูกพัน และสายสัมพันธ์ที่ไม่มีแม้วันบรรจบ

ปริภูมิสีดำสนิทอันมืดทะมึนที่มืดมิดกว่าความมืดใดๆ ที่ที่ความสว่างมิเคยได้กล้ำกราย ปริภูมิสีดำที่ห้วงเวลาอันแสนยาวนานของการรอคอย มิได้มีค่าเทียบเท่าการกลับมาของสิ่งที่รอคอย

  • ห้องหลังห้อง

เพราะทุกห้องมีข้างหลัง

  • ห้องปลิดทุกข์ ปลดทุกข์ให้หมดทุกข์ หรือปลิดทุกข์ให้หมดทุกข์
  • ห้องสุดท้าย    เพราะท้ายที่สุด อาจสุดที่ท้าย

การเข้าชม

  • นิทรรศการปกติ ชมฟรี
  • ครั้งแรก! กับกิจกรรม Exhibition Tour (หลังห้างฯปิด) เวลา 21.30 น. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการได้สัมผัสแสง สี บรรยากาศงานแบบเต็มอารมณ์ นำชมนิทรรศการโดย STUX2 ทุก วัน ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม – 20 พฤศจิกายน 2565 รับจำนวนจำกัดรอบ ละ 30 คนเท่านั้น
  •  นิทรรศการรอบพิเศษ (Exclusive) ราคา 2,000 บาท  

 ทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 21.30 น.

 ทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ เวลา 22.00 น.

 (นัดหมายล่วงหน้า, ไม่เกิน 13 ท่าน/รอบ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Line: @munx2 และ    www.facebook.com/MUNX2

admin