web analytics

6 วิธี “ออกกำลังใจ” เพื่อบริหารสมองสำหรับผู้สูงวัยที่คุณรัก

6 วิธี “ออกกำลังใจ” เพื่อบริหารสมองสำหรับผู้สูงวัยที่คุณรัก

เข้าสู่ช่วงแห่งการเฉลิมฉลองหลายคนเริ่มมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กับคนที่รัก   แต่นอกเหนือจากสิ่งของแล้วการมอบของขวัญทางใจก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะรู้กันดีอยู่แล้วว่าจิตใจมีความสำคัญพอๆ กับร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่รักในวัยเกษียณหรือผู้สูงวัยในครอบครัวยิ่งต้องการความรักจากครอบครัวเพื่อสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายและจิตใจเป็นพิเศษ GEN HEALTHY LIFE ได้รวบรวม 6 วิธีการออกกำลัง “ใจ” ให้แข็งแรงสำหรับผู้สูงวัยที่คุณรัก

เมื่ออายุมากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและสมอง เป็นเรื่องปกติของอายุที่มากขึ้น ทว่าวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นว่ามีทางเลือกในการดำเนินชีวิตมากมายที่สามารถทำได้ทุกวันและตลอดชีวิต เพื่อลดความเสี่ยงของภาวะความรู้คิดบกพร่องเล็กน้อยในยามที่คุณแก่ตัวลง ดังนั้นนอกเหนือจากการสร้างร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และรับประทานอาหารที่สมดุลแล้วนั้น การฝึกสมองก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน เพราะสมองก็สามารถอ่อนแรงลงได้หากไม่มีการกระตุ้น ซึ่งจากการศึกษาวิจัย พบว่า การทำให้สมองทำงานอยู่ตลอดผ่านการ “ออกกำลังใจ” จะช่วยเลี่ยงกับภาวะความรู้คิดบกพร่องได้

            เริ่มจาก “เกมลับสมอง” ลองหาเวลาว่างหยิบเกมสนุก ๆ ท้าทายความคิด บังคับให้อยู่นิ่ง และมีสมาธิ อย่าง ตัวต่อจิ๊กซอว์ เกมไพ่ เกมปริศนาตัวเลข หรือเกมคำศัพท์ มาเล่นกับผู้สูงวัย เพียงสัปดาห์ละ 3 ครั้ง นอกจากความสนุก ความสัมพันธ์ในครอบครัวแล้ว ยังช่วยให้สมองของผู้สูงวัยไม่หยุดพัฒนาอีกด้วย ต่อมาคือ “เรียนรู้ทักษะใหม่” การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เช่น เครื่องดนตรี ภาษา หรือศิลปะสร้างสรรค์ สามารถช่วยให้รู้สึกมีความสุขและสุขภาพดีขึ้นได้ ในขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นจิตใจด้วย นอกจากนี้ยังอาจพัฒนาความจำได้เช่นกัน จากการศึกษาหนึ่ง พบว่าผู้สูงวัยที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมท้าทายใหม่ ๆ เช่น เรียนรู้การถ่ายภาพดิจิทัล การทำงานเย็บปัก สามารถช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้น

“ใช้แอปพลิเคชันฝึกสมอง” เป็นอีกหนึ่งวิธีออกกำลังใจเพื่อฝึกสมองที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้ผู้สูงวัยเข้าถึงกิจกรรมสนุก ๆ มากมายได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น เกมที่มีแบบฝึกหัดประจำวันท้าทายทักษะทางคณิตศาสตร์ ภาษา และความจำ การออกกำลังใจวิธีถัดมาคือ “ทดสอบความจำ” เมื่อจะออกไปไหน ลองแจ้งให้ผู้สูงวัยลองจำเส้นทาง อาจเริ่มจากเส้นทางใกล้ ๆ และพัฒนาเป็นเส้นทางที่ไกลออกไป หรือลองเล่นเกมฝึกความจำ เช่น รวบรวมเซ็ตสิ่งของและพยายามจำสิ่งเหล่านั้นให้ได้ จากนั้นก็ทดสอบด้วยการเขียนสิ่งที่จำได้ลงไปในกระดาษ

            “การทำสมาธิ” เป็นวิธีที่ผู้สูงวัยหลายคนชื่นชอบ การทำให้ใจสงบนิ่งเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการความเครียดได้เป็นอย่างดี ส่งผลต่อการพักผ่อนที่เพียงพอ โดยอาจทำการนั่งสมาธิวันละ 5 นาทีในทุก ๆ เช้าก่อนจะเริ่มต้นทำกิจกรรม และอีก 5 นาทีก่อนเข้านอน สุดท้ายคือ “การเข้าสังคม” การออกไปข้างนอกเพื่อพบปะเพื่อนฝูงและครอบครัวสามารถช่วยเพิ่มความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมได้ โดยจากการวิจัยแนะนำว่าวิธีนี้สามารถเพิ่มความรู้ความเข้าใจได้อีกด้วย ควรให้ผู้สูงวัยเข้าสังคมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการไปทานอาหาร ดื่มกาแฟ ออกกำลัง เล่นเกม หรือการสนทนากับเพื่อน ๆ ก็ล้วนเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้จิตใจของคุณจดจ่ออยู่กับที่

ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ ก็ถือเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่จะมอบให้กับคนที่รัก ที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าทางด้านจิตใจและร่างกาย ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการเคล็ดลับการดูสุขภาพสามารถติดตามบทความดี ๆ ได้ที่ Gen Healthy Life

admin