web analytics

ดนตรีบำบัด ศาสตร์แห่งการคลายเครียดของคนเมือง

ดนตรีบำบัด ศาสตร์แห่งการคลายเครียดของคนเมือง

อีกหนึ่งโรคของคนเมืองคงหนีไม่พ้น “ความเครียด” ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีบำบัดเพื่อคลายความเครียดแตกต่างกันออกไป ทั้งการช้อปปิ้ง การรับประทานอาหาร การท่องเที่ยว เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่า”ดนตรีบำบัด” ก็เป็นอีกหนึ่งศาสตร์แห่งเสียงที่มีความมหัสจรรย์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาแล้วว่า ดนตรีนั้นสามารถกระตุ้นส่วนต่างๆ ของสมองเพื่อมอบประโยชน์ให้แก่สุขภาพหลายประการ ซึ่งรวมถึงคลายความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า GEN HEALTHY LIFE  ได้รวบรวมทริคเกี่ยวกับ “ดนตรีบำบัด” มาให้หนุ่มสาวคนเมืองหลวงได้นำไปปรับใช้กัน

Happy Asian family grandchild with grandmother playing guitar and singing a song together at home.

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าหนุ่มสาวในสังคมมีอาการเครียด หรือภาวะซึมเศร้ากันเป็นจำนวนมากขึ้น ส่วนเด็กเล็กบางกลุ่มก็พบว่ามีปัญหาเรื่องสมาธิสั้น ดังนั้นจึงมีการนำศาสตร์ดนตรีบำบัด มาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นำมาช่วยเหลือ ส่งเสริม พัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต รวมถึงการบรรเทา ลดระดับความเจ็บปวดหรือความวิตกกังวล และความเครียด หรือภาวะซึมเศร้าได้ เมื่อใช้ร่วมกับการบำบัดอื่นๆ นอกจากนี้ ดนตรียังช่วยกระตุ้นส่วนต่าง ๆ ของสมองให้รู้สึกผ่อนคลาย สร้างการจดจำที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

cheerful fun asian child boy singing loud play ukulele with exiting and energy ,asian male son make loud funny noise practicing ukulele online lesson at home stay home concept

สำหรับกิจกรรมดนตรีบำบัดมีอยู่ 3 วิธีหลัก ได้แก่ “การเล่นดนตรีบำบัด” หรือดนตรีเพื่อคลายเครียด  วิธีนี้จะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น การเล่นเปียโน  เพื่อช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก  หรือ การร้องเพลง การตีกลองหรือเครื่องดนตรีต่างๆเพื่อบำบัดความเครียด เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยกระตุ้นการรับรู้และเพิ่มความผ่อนคลายในชีวิตของเรา ต่อมา “การสันทนาการดนตรีบำบัด”

beautiful casual asian woman enjoy practicing piano relax and happiness home background

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต ทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และ สังคมให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีกิจกรรมหลากหลายที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาท ความจำ และสมาธิ รวมถึงการเคลื่อนไหวร่างกาย และ การหายใจ อาทิเช่น การร้องคาราโอเกะกับเพื่อน ขยับร่างกายผ่อนคลายความเครียดกับการเต้นลีลาศ การเต้นแอโรบิกแดนซ์ ฝึกสมาธิ-เล่นโยคะโดยใช้ดนตรีเข้ามามีส่วนร่วม สุดท้ายคือ “การฟังดนตรีเพื่อบำบัด” แก่นแท้ของการฟังดนตรีเพื่อบำบัดความเครียด หรือ พัฒนาการใช้ชีวิต ไม่จำเป็นต้องเลือกฟังเฉพาะดนตรีคลาสสิค หรือ เสียงธรรมชาติเท่านั้น เพราะเสียงดนตรีทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ฮิพฮอพ แร๊ป ร็อค ก็สามารถผ่อนคลายอารมณ์เราได้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ว่ามีอารมณ์ร่วม

lovely asian family father and daughter spent weekend quarantime time with playing instrument ukulele and sing along together with fun and cheerful home interior background

ไปกับดนตรีประเภทไหน อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกเหนื่อยล้า หรือ เครียดจากเรื่องราวรอบตัว ควรให้เวลาตัวเองพักผ่อนสัก 15-20 นาที แล้วเปิดเพลงโปรดฟังเพื่อปลอบประโลมจิตใจ ปล่อยความรู้สึกที่มีภายในใจให้ได้รับการผ่อนคลายอย่างเต็มที่

ต้องยอมรับเลยว่าการใช้ชีวิตในสังคมที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งเราตาม  ไม่ทันประจวบกับสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่ก่อให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลที่เข้ามาเขย่าจิตใจเราทำให้ไม่สามารถมีความสุขได้ “ดนตรีบำบัด” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าทางจิตใจให้กับเรา สำหรับใครที่ต้องการเคล็ดลับการดูสุขภาพสามารถติดตามบทความดี ๆ ได้ที่ Gen Healthy Life เพราะเรามีเรื่องราวดี ๆ มาเสิร์ฟให้อ่านตลอดเวลา

admin