web analytics

ไม่หมิ่นเงินน้อย “ป้ากบ ข้าวกล่อง 10 บาท”สวนทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง

ไม่หมิ่นเงินน้อย “ป้ากบ ข้าวกล่อง 10 บาท”สวนทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง

สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้หรือสิ้นหวังได้เป็นอย่างดี สำหรับรายการ Next People คนไม่หมดไฟ” รายการน้ำดีของ เว็บไซต์ MThai.com (เอ็มไทยดอทคอม) เว็บไซต์อันดับ 1 ในเครือ โมโน เน็กซ์ ล่าสุดถึงคิว “กบ ยมรีย์ กลิ่นเงิน” หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกว่า“ป้ากบ ข้าวกล่อง 10 บาท” ขายแค่นี้ได้อะไร? ประโยคคำถามยอดฮิตที่ได้ยินตลอด 15 ปี ในการเปิดร้านขายข้าวแกงของป้ากบ บริเวณตลาดสัมปาย้า ย่านเจริญนคร 28   ซึ่งป้ากบแชร์ที่มาของจุดเปลี่ยนและแนวคิดนี้ให้ฟังในรายการว่า

            “จุดเปลี่ยนคือเคยไปขายตามงานวัด มีกลุ่มเด็กๆ มาซื้อ มากันห้าคน นั่งกินแค่สองคน อีกสามคนนั่งมองเพื่อนกิน เราถามก็บอกว่าไม่มีเงินซื้อข้าวกิน หรือบางทีหลานเราไม่มีเงิน แต่แม่ค้าที่โรงเรียนให้กินฟรี เรื่องพวกนี้ทำให้เราฉุกคิดขึ้นมา ว่าจะขายของแบบไหนคนที่ไม่มีเงินมากจะมาซื้อได้  ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มขายราคาสิบบาทมาตลอด พอมีโควิดมาก็เปลี่ยนจากวัดมาเป็นขายในตลาดนัดแทน ยืนพื้นราคานี้มาตลอดสิบห้าปีไม่มีเปลี่ยนแปลง ยิ่งลูกหลานเราเยอะ แล้วยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ก็อยากให้ทุกคนจับต้องได้และขายหมดทุกวัน

เมื่อก่อนป้าได้กำไรกล่องละสามบาทเองนะ แต่เดียวนี้ได้กำไรแค่กล่องละหนึ่งบาทป้าก็ทำ เพราะหมูแพงน้ำมันแพง เราก็ไม่ได้อยากได้มากมาย ลูกหลานเราก็ได้กินด้วยทุกวัน เพราะเราขายให้ทุกเพศทุกวัย อย่างเช่นเด็กจะกินไม่เผ็ด ก็จะขายข้าวมันไก่ ไข่ดาว ไส้กรอก คนทำงานก็ชอบกินผัดกะเพรา ผัดฉ่า ผัดไท ข้าวปลาแกะ คนสูงอายุหน่อยก็เกี๊ยวหมูเด้ง คือเราเอาใจเขามาใส่ใจเรา ป้าเลยต้องสรรหาคิดเมนูใหม่ขึ้นมาทุกวัน ถามว่าขายแค่นี้ได้อะไร ก็ป้าไม่ได้เป็นหนี้ ป้าไม่ได้เดือดร้อน มื้อนึงบ้านป้าก็ไม่ต้องซื้อกับข้าวมาทำ แต่ให้ลูกหลานป้ากินร้านนี้กันหมดเลย กลับมาจากทำงานก็มาช่วยงานป้ากันหมด เพราะเราเป็นครอบครัวเราไม่ได้จ้างใครให้เสียเงิน ”

            สามารถติดตามรับชมรายการย้อนหลัง ผ่านทุกช่องทางของ Mthai, youtube channel : mono29 และ เว็บไซต์ seeme.me

admin