web analytics

Train to LAUNG PRABANG…ไปเบิ่งหลวงพระบางโฉมใหม่ ไฉไลด้วยรถไฟความเร็ว(เกือบ)สูง EP3

Train to LAUNG PRABANG…ไปเบิ่งหลวงพระบางโฉมใหม่ ไฉไลด้วยรถไฟความเร็ว(เกือบ)สูง EP3

DAY 3 …Train to LAUNG PRABANG

เราเดินทางมาถึง วันที่สาม กับ ทริป Train to LAUNG PRABANG ณ  สปป.ลาว  บรรยากาศชวงเช้า เหมาะแก้การทำบุญตักบาตร ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ของเราชาวพุธ

ตักบาตรข้าวเหนียว นี่คือกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวไทยต้องแหกขี้ตาตื่นมาให้ทันตักบาตรให้ได้แม้จะแฮงค์ขนาดไหนก็ต้องตื่น ๆ 555

คณะเรา ยึดทำเลหน้าวัดแสนสุขาราม ซึ่งเป็นทำเลที่สวยเหมาะแก่การถ่ายรูป ยามที่พระภิกษุออกเดินเยื้องย่างมารับบาตรเพื่อโปรดสัตว์ เป็นทิวแถว โดยมีวัดเป็นแบล็คกราวน์สวยงาม

วัดเชียงทอง เป็นวัดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ชมความสวยงาม ของพระอุโบสถ พระวิหาร ที่ประดับกระจกสี กราบสักการะ พระประธาน และ พระม่าน พระพุทธสำคัญของวัดเชียงทอง วัดเชียงทองถือว่านี่คือซิกเนเจอร์อีกหนึ่งแห่ง ถ้ามาหลวงพระบางแล้วไม่ได้มาวัดเชียงทองก็เหมือนว่ามาไม่ถึงหลวงพระบางฉันนั้น

สักการะพระธาตุพูสี นี่คือกิจกรรมเอดเวนเจอร์เบา ๆ แต่ต้องใช้พลังขาหนักอยู่นะจ๊ะ ถ้าใครอ่อนรับรองมีหยอดน้ำข้าวต้ม 555 พูสีเป็นยอดเขากลางเมืองหลวงพระบาง โดยมีปลายทางอยู่พระธาตุที่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา แต่รายทางนั้น จะมีจุดชมวิวสวย ๆ ของเมืองหลวงพระบางเป็นเครื่องบรรณาการ ความงามของสองข้างทางจะทำให้เราหายเหนื่อย

พระธาตุพูสี ตั้งอยู่เป็นยอดเขาคนพื้นถิ่นจะเรียกว่า พูสวง หรือ พูซวง เป็นยอดเขาที่มีความสูงราว 150 เมตร ซึ่งคำว่าพูสี มีความหมายว่า ภูเขาของพระฤาษี เดิมชื่อว่า ภูสรวง แต่เมื่อมีฤาษีไปอาศัยอยู่ชาวบ้านจึงเรียกว่าพูฤาษี หรือพูษีมาจนถึงปัจจุบัน พระธาตุนี้สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอนุรุท ประมาณพุทธศักราช 2337 ตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของพูสี มองเห็นได้ไกลแทบทุกมุมเมืองของหลวงพระบาง

เมื่อแรงหมดก็ต้องมมาเติมพลังที่ ร้านปากห้วยมีไชย  ซึ่งไลออน โสภณ เลือกร้านนี้ก็เพราะเป็นร้านที่มีชื่อเสียงร้านหนึ่งในหลวงพระบาง และการันตี ว่าจะไม่ผิดหวังในเรื่องรสชาติที่ถูกปากคนไทยแน่นอน

และแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องกล่าวคำอำลา บั่ยหลวงพระบาง เมื่อได้เวลาออกเดินทางไปสถานีรถไฟหลวงพระบาง เพื่อนเดินทางสู่นครหลวงเวียงจันทน์ รถไฟออกเวลา 13.53น. ใช้เวลา 2 ชั่งโมง ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ในระยะเวลาสั้น ๆ ที่แสนสะดวกสบายบนเบาะนิ่ม ๆ ของเจ้าลานช้าง

หลังมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ยังไม่ทันตั้งตัว ไลออน โสภณ ก็จัดเซอร์ไพร์สอีกดอกใหญ่ บอกว่าคืนนี้จะมีงานเลี้ยงต้อนรับ คณะ โดยผู้ช่วยทูตทหารอากาศ

นาวาอากาศเอก วสันต์ บัณฑิตศักดิ์สกุล ผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ประจำ สปป.ลาว และ คุณสิริพร บัณฑิตศักดิ์สกุล ภรรยา ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับครอบครัว นาวาอากาศเอก กมล พิบูลรัตนสังข์ 

และคณะ ที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือน ซึ่งเป็นการปิดม่านทริป Train to LAUNGPRA BANG ในครั้งนี้ลงแบบแฮปปี้เอนดิ้ง

ขอบคุณ

นาวาอากาศเอก วสันต์ บัณฑิตศักดิ์สกุล ผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ประจำ สปป.ลาว และ คุณสิริพร บัณฑิตศักดิ์สกุล ภรรยา

นาวาอากาศเอก กมล พิบูลรัตนสังข์

อยากมีโมเมนต์ประทับใจในการไปหลวงพระบาง ต้องไปกับ

ไลออน โสภณ สาสกุล โทร 0818070801

วัดศรีเมือง สถานีรถไฟกับภายในขบวน ที่พัก หัวเชียงเกสต์เฮาส์

admin