web analytics

Train to LAUNG PRABANG…ไปเบิ่งหลวงพระบางโฉมใหม่ ไฉไลด้วยรถไฟความเร็ว(เกือบ)สูง EP2

Train to LAUNG PRABANG…ไปเบิ่งหลวงพระบางโฉมใหม่ ไฉไลด้วยรถไฟความเร็ว(เกือบ)สูง EP2

DAY 2 …Train to LAUNG PRABANG

เช้าในวันที่สอง กับ ทริป Train to LAUNG PRABANG ใน สปป.ลาว เริ่มต้นขึ้น แล้ว  เติมพลัง พร้อมซึมซับวิถีลีลาชีวิตของความเป็นหลวงพระบางสไตล์ ที่ร้านกาแฟ ประชานิยม นี่คือร้านกาแฟที่เป็นซิกเนเจอร์ของหลวงพระบาง ใครมาหลวงพระบาง ต้องมาซึมซับความเป็นหลวงพระบางที่ร้านแห่งนี้

ร้านกาแฟ ประชานิยม เปิดตั้งแต่ตีสี่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงนอกจากจะมีบรรยากาศชิล ๆ สุดคลูแล้ว ยังมีเมนู หลากหลาย เช่น ขนมแป้งจี่ ปาท่องโก๋ โจ๊กใส่ไข่พะโล้ กาแฟโบราณ ไข่ลวก เฝอ และบาเก็ต ซึ่งแต่ละเมนูก็ยั่วให้น้ำลายสอ เมื่อท้องอิ่มแล้วต้องไปเดินทอดน่องส่องความเป็นหลวงพระบางสไตล์กันต่อที่

ตลาดเช้าหลวงพระบาง นี่คือศูนย์รวมความเป็นซิกเนเจอร์ ความชิค ความคลู ของชาวหลวงพระบางที่งดงามและทรงพลังประดุจว่าเราได้ถูกหลุมดำดูดย้อนหวนคืนสู่อดีตกาล นี่คือหนึ่งในสถานที่ ๆ ต้องขีดเส้นใต้ไว้ว่า…ต้องมา ต้องมา ต้องมา

หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติหลวงพระบาง หรือ หอคำ เดิมคือพระราชวังของเจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง จึงเรียกอีกชื่อว่า วังเจ้ามหาชีวิต สร้างเมื่อ พ.ศ. 2447 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวงศ์ สืบทอดต่อมาถึงสมัยสมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวัฒนา พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของลาว ต่อมาปรับให้เป็นหอพิพิธภัณฑ์หลวง เมื่อ พ.ศ. 2519 โดยใช้เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโบราณวัตถุและของมีค่า

เช่น บัลลังก์ ธรรมาสน์ เครื่องสูงและราชูปโภคของเจ้าชีวิต พระพุทธรูป และวัตถุโบราณ รวมถึงของขวัญจากต่างประเทศ

วัดใหม่สุวรรณภูมาราม  ตั้งอยู่ข้าง ๆ หอคำ ถือเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของหลวงพระบาง สร้างโดยเจ้าอนุรุทธและเจ้ามันธาตุราช ใช้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชของลาวจนถึงสิ้นสมัยราชอาณาจักร

ภายในวัดมีพระพุทธรูป พระธาตุ หอขวาง และที่เป็นแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระบาง และยังใช้เป็นที่ประกอบพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา นี่คือสถานที่ศักดิ์สิทธ์ของหลวงพระบางที่ห้ามพลาด มาแล้วต้องมาสักการะกราบไหว้โดยเฉพาะสายมู

ส่วนสายแชะนั้นต้องห้าพลาดเด็ดขาดนั่นก็คือ สิม หรือโบสถ์ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่โออ่าผสมผสานหลายสกุลช่างเข้าด้วยกันเป็นสิมแบบโอ่โถงอยู่ในผังสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เกือบจะคล้ายกับสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขนาดใหญ่ สูงโปร่ง เครื่องประกอบหลังคา มีช่อฟ้า ใบระกาและหางหงส์อย่างอุโบสถ์ศิลปะแบบรัตนโกสินทร์ 

นอกจากนี้วัดใหม่สุวรรณภูมาราม ในอดีตนั้นเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชลาวอีกด้วย

 จากนั้นเดินทางไป น้ำตกตาดกวางสี ว่ากันว่านี่คือน้ำตกที่สวยที่สุดในหลวงพระบาง  การมาน้ำตกกวางสีนอกจากเตรียมซาร์จแบตเตอรี่กล้องถ่ายรูปให้เต็ม เคลียร์เมมโมรี่การ์ดให้ว่าง เพราะสถานที่แห่งนี้มีมุมให้ถ่ายรูปมากมากมาย แล้วยังจะผีนายแบบ ผีนางแบบพร้อมที่จะเข้าสิงร่างเพื่อนร่วมทริป ให้เราช่วยถ่ายรูปมือเป็นระวิงแล้วยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ขอเตือนว่า ห้ามพลาดเด็ดขาด นั่นก็คือชุดที่ใส่สำหรับการเล่นน้ำ เพราะน้ำตกแห่งนี้เหมาะแก่การโดดลงไปแช่น้ำเป็นที่สุด ว่ากันว่าอุณหภูมิของน้ำตกกวางสีจะเย็น และมีสารบางอย่างที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย หายเหนื่อยเมื่อยหล้า…จึงอยากแนะนำว่าต้องพิสูจน์ ด้วยการกระโดดลงแช่น้ำดู

น้ำตกกวางสีตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบาง  ประมาณ 32 กิโลเมตร มี 4 ชั้น มีความสูงโดยรวมประมาณ 75 เมตร เป็นน้ำตกหินปูน น้ำในน้ำตกจึงมีสีเขียวมรกตสวยแปลกตา

เล่นน้ำตกจนตัวเปื่อย แต่ต้องออมแรงเอาไว้ เพราะเย็นนี้มีโปรแกรมดินเนอร์ ด้วยการล่องเรือชมบรรยากาศยามเย็นของหลวงพระบาง และพิเศษไปกว่านั้น ไลออน โสภณ ได้จัดหมูกระทะไป 10 ชุด ซึ่งยังไม่เคยมีเจ้าไหนทำ แต่ไลออน โสภณทำ เปิดตลาดหมูกระทะด้วยการนำเอาลงเรือเป็นรายแรก เดี๋ยวคงมีคณะอื่น ๆ ทำตามแน่นอน มากับไลออน โสภณมันต้องเหนือกว่าคนอื่น 555

admin