web analytics

อธิบดีฝนหลวงฯ ไลฟ์สด ปิดหน่วยปฏิบัติการฯ ประจำปี 65

อธิบดีฝนหลวงฯ ไลฟ์สด ปิดหน่วยปฏิบัติการฯ ประจำปี 65

เหตุปีนี้ฝนตกปริมาณมาก พร้อมตั้งหน่วยฯ เคลื่อนที่เร็วเตรียมช่วยเหลือพื้นที่ต้องการน้ำช่วงปลายฤดูฝน

นายสำเริง แสงภู่วงค์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 15 หน่วย ทั่วประเทศแล้ว เนื่องจากการคาดการณ์สภาพอากาศประจำสัปดาห์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 5 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ในช่วงต้นสัปดาห์ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางจะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยกรมฝนหลวงฯได้ติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำและสภาวะฝนในช่วงเดือนสิงหาคมมาจนถึงปัจจุบัน พบว่า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ และในบางพื้นที่ฝนตกชุกหนาแน่น ประกอบกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ภาคกลาง และภาคตะวันออก ซึ่งคาดว่าประเทศไทยจะยังคงมีสภาวะฝนที่ดีอย่างต่อเนื่องจนสิ้นสุดฤดูฝน

นายสำเริง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2565
ที่ผ่านมา มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 145 วัน 1,696 เที่ยวบิน มีวันฝนตกจากการปฏิบัติการฝนหลวงคิดเป็นร้อยละ 97.5 มีจังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม จำนวน 49 จังหวัด มีพื้นที่การเกษตรที่ได้รับประโยชน์ จำนวน 111 ล้านไร่ และมีฝนตกในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ รวม 58 แห่ง สามารถเติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ รวม 180 ล้าน ลบ.ม. ครอบคลุมทั่วประเทศรวมถึงภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ (15 ก.พ. – 27 พ.ค. 2565) มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ จำนวน 22 วัน ขึ้นปฏิบัติการ รวม 29 เที่ยวบิน ใช้พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 814 นัด โดยจากผลการปฏิบัติการไม่พบรายงานลูกเห็บตกในพื้นที่เป้าหมาย 15 จังหวัด และภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า (15 ก.พ. – 27 พ.ค. 2565) มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงภารกิจบรรเทาปัญหา หมอกควันและไฟป่า รวม 3 จังหวัด วันขึ้นปฏิบัติการ จำนวน 7 วัน 21 เที่ยวบิน และปฏิบัติการดับไฟป่าโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ รวม 1 จังหวัด วันขึ้นปฏิบัติการดับไฟป่า จำนวน 5 วัน 37

เที่ยวบิน ใช้ปริมาณน้าดับไฟป่า จำนวน 20,000 ลิตร ทั้งนี้ ในส่วนของการปฏิบัติการฝนหลวงในปี 2566 คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงที่อาจจะเกิดขึ้น กรมฝนหลวง ฯ จึงมีแผนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ประจำปี 2566 ณ สนามบินนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป โดยใช้เครื่องบิน จำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 ใช้เครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด Casa 2 ลำ และชุดที่ 2 ใช้เครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชนิด Caravan 2 อย่างไรก็ตาม พี่น้องเกษตรกรและประชาชนสามาถติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ช่องทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Twitter Instagram Line Official Account TikTok : @drraa_pr และหมายเลขโทรศัพท์ 02-109-5100 นายสำเริง กล่าวทิ้งท่าย

admin