web analytics

จัดเต็ม! กับสตรีทฟู้ดหน้าอ๊าม อิ่มบุญ อิ่มใจ และอิ่มท้องในเทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

จัดเต็ม! กับสตรีทฟู้ดหน้าอ๊าม อิ่มบุญ อิ่มใจ และอิ่มท้องในเทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

ถ้าใครคิดว่าถือศีลกินผักต้องทานแต่อาหารจืดๆ มีแต่ผักและแป้ง ต้องคิดใหม่เลย เพราะอีกหนึ่งไฮไลต์ของประเพณีถือศีลกินผักคืออาหากหลากหลายเมนูที่สร้างสรรค์ออกมาให้ดูน่าทานแม้ปราศจากเนื้อสัตว์

            ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต นอกจากการชำระล้างจิตใจและซึมซับในประเพณีโบราณแล้ว เรื่องของ “อาหาร” ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างตั้งตารอคอย และทำให้ช่วงเวลานี้จังหวัดภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางของชาวไมซ์หลาย ๆ กลุ่ม เพราะตามอ๊าม หรือศาลเจ้าหลายแห่งเต็มไปด้วยสตรีทฟู้ดอาหารเจนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นอ๊ามจุ้ยตุ่ย อ๊ามสามกอง อ๊ามกะทู้ หรือ อ๊ามบางเหนียว เป็นต้น ที่สำคัญนอกจากจะเป็นแหล่งอิ่มท้องสำหรับผู้ถือศีลกินผักแล้ว ยังเป็นสวรรค์ของนักเดินทางที่ทานมังสวิรัติหรือวีแกนทั้งไทยและชาวต่างชาติทั่วโลกอีกด้วย ลองไปดูกันว่าเมนูเด็ดในช่วงประเพณีนี้จะมีอะไรบ้าง

ต่าวกั้วจี่ (เต้าหู้ทอด)

เมื่อพูดถึงโปรตีนจากอาหารเจ วัตถุดิบยอดนิยมในหลายเมนูคือเต้าหู้ โดยเฉพาะเมนู ‘ต่าวกั้วจี่’ หรือ เต้าหู้ทอดยัดไส้ถั่วงอกทอด หนึ่งในของทอดพื้นเมืองของชาวภูเก็ต กรอบนอกนุ่มใน ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มพริกโรยถั่ว หากินได้ในสตรีทฟู้ดแทบทุกอ๊าม แต่สำหรับอ๊ามกะทู้ ร้าน 2504 ต่าวกั๊วจี่ในทูเป็นที่ยอดฮิตให้ผู้ถือศีลไปต่อแถวซื้อกันยาวเหยียด

ขนมจีโจ้

หนึ่งในขนมยอดฮิตที่พบเจอได้แทบทุกอ๊ามคือขนมจีโจ้ หรือ ขนมงาทอด ซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านโบราณของภาคใต้ มีให้เลือกทั้งไส้ถั่วเหลือง ถั่วดำ นอกจากจะหาได้ตามซุ้มสตรีทฟู้ดอาหารเจแล้ว ร้านอาหารท้องถิ่นชื่อดังอย่างร้านตู้กับข้าว ยังเสิร์ฟความอร่อยด้วยเมนูขนมจีโจ้ไส้มันม่วงด้วย ในประเพณีถือศีลกินผักปีก่อนๆ คิวจองขนมจีโจ้ของร้านตู้กับข้าวถือว่าล้นหลามมากเพราะความอร่อยของเขาขึ้นชื่อจริงๆ

เบเฮ่จี่ ของทอด และน้ำเต้าหู้

แม้ชื่อจะแปลกแต่ความอร่อยเป็นรสชาติที่คุ้นเคย เพราะ ‘เบเฮ่จี่’ หรือขนมสี่ขา มีลักษณะคล้ายกับปาท่องโก๋ แต่บิดตัวแป้งให้เป็นเกลียวและนำไปทอดโรยด้วยเกล็ดน้ำตาล ทานคู่กับกาแฟยามเช้า หรือจะน้ำเต้าหู้มื้อค่ำก็ชื่นใจ เป็นเมนูยอดนิยมที่มีให้ต่อแถวซื้อกันได้ที่ซุ้มสตรีทฟู้ดหน้าอ๊ามหลายแห่ง แน่นอนว่านอกจากเบเฮ่จี่แล้ว ของทอดยอดฮิตหลากหลายเมนูก็มีให้เลือกทานเพียบ ทั้งขนมเปี๊ยะเจแบบโบราณ กะลอจี๊กรอบนอกนุ่มใน ปอเปี๊ยะเจไส้เห็ดหอม แล้วก็ยังมีซาลาเปาไส้ต่างๆ กับหมั่นโถว ให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปทานเป็นอาหารเช้าคู่กับโกปี๊อ้อ หรือ กาแฟดำ ได้อีกมื้อ

Gastronomy Chef’s Table

            ไม่เพียงแค่ร้านสตรีทฟู้ดเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายภัตตาคารทั้งในโรงแรมและร้านอาหาร 5 ดาว ต่างร่วมจัดเมนูเจขึ้นเป็นพิเศษด้วย ที่สำคัญปีนี้สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกับภาคเอกชนในจังหวัด ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ จัดกิจกรรม Gastronomy Chef’s Table เพื่อส่งเสริมและยกระดับผู้ประกอบการร้านอาหารในอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) โดยได้สร้างสรรค์อาหารเพื่อสุขภาพในสไตล์ใหม่แบบไฟน์ไดนิ่ง (Fine Dining)

ความน่าตื่นตาตื่นใจของซุ้มอาหารสตรีทฟู้ดเจหน้าอ๊ามและการประเดิมกิจกรรมรูปแบบใหม่นั้น ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ท้องถิ่น พร้อมยกระดับประเพณีเก่าแก่ให้เป็น Flagship Event ซึ่งเป็นพันธกิจที่สำคัญของทีเส็บในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยงานเทศกาล (Festival Economy) งานนี้รับรองว่าทั้งนักเดินทางกลุ่มไมซ์สายชิมหรือคนรักสุขภาพได้พบกับอาหารที่หลากหลายได้อย่างแน่นอน

admin