web analytics

“วัดมณีวงศ์”..สถานที่ศักดิ์สิทธิ์น่าเที่ยวของสายมู

“วัดมณีวงศ์”..สถานที่ศักดิ์สิทธิ์น่าเที่ยวของสายมู

พลอากาศเอก ชาญชัย ชาญชิดชิงชัย” ประธานชมรม วปรอ.377 นำสมาชิกทัวร์บุญใกล้กรุงเทพฯ ย่านนครนายก ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งเมื่อเอ่ยถึงวัดสวย ๆ ในจังหวัดนครนายก ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ น่าเลื่อมใส น่าไปกราบไหว้ขอพร เพื่อเสริมสิริมงคล หลายคนคงจะนึกถึง “วัดมณีวงศ์ “ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สายบุญ สายมูทั้งหลายคุ้นเคยกันดีกับชื่อ ถ้ำพญานาค ที่มีความงดงามอลังการอย่างมาก โดยมีความเชื่อในกลุ่มคนที่มีจิตศรัทธาว่า ถ้าใครได้ไหว้ขอพรจากองค์พญานาคแล้วก็จะได้รับความเมตตา ประสบความสำเร็จ และมีโชคลาภอย่างต่อเนื่อง ทำให้ วัดมณีวงศ์ แห่งนี้ กลายมาเป็นที่เที่ยวนครนายกที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีองค์พญานาคจำนวนมากนับพันตัวให้กราบไหว้ขอพร อีกทั้งยังอยู่ใกล้ ๆ กรุงเทพฯอีกด้วย

วัดมณีวงศ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านหนองกระพ้อ ตำบลดงละคร อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 1 ตารางวา ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2446 และสร้างอุโบสถในปี พ.ศ. 2496 เป็นอุโบสถสีทองเหลืองอร่าม ด้านในโดดเด่นด้วยลวดลายงานแกะสลัก บริเวณกำแพงประดิษฐาน หลวงพ่อสิวลี ซึ่งเป็นพระประธาน ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์อยู่ในอิริยาบถประทับนั่งบนก้อนศิลา พระบาททั้งสองวางอยู่บนดอกบัว พระหัตถ์ซ้ายวางคว่ำ ส่วนพระหัตถ์ขวาวางหงาย มีช้างหมอบใช้งวงจับกระบอกน้ำ และอีกด้านหนึ่งมีลิงถือรวงผึ้งถวาย พระปางนี้เป็นพระบูชาสำหรับคนเกิดวันพุธกลางคืน นอกจากนี้ยังมีวิหารเซียนที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองมีชื่อว่า หลวงพ่อพันล้าน หรือ พระพุทธรัตน์มณีศรีหทัยนเรศวร์ ประดิษฐานอยู่ ซึ่งวิหารเซียนสร้างได้อย่างอ่อนช้อยงดงาม เสาทุกต้นมีรูปปั้นมังกรรอบเสา ด้านในมีรูปปั้นเทพต่าง ๆ ที่สามารถเข้าไปสักการะขอพรได้

สิ่งที่ทำให้วัดมณีวงศ์เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของสายบุญ สายมูทั้งหลาย คือ วังรัตนมณีมหานครบาดาลนาคราช หรือ ถ้ำพญานาค บางคนเรียกว่า วังพญานาค โดยด้านหน้าทางเข้าอาคารที่เป็นที่ตั้งของถ้ำจะพบกับสะพานที่เป็นประติมากรรมปูนปั้นที่จำลองการข้ามห้วงนรก ตัวสะพานจะเป็นพญานาคห้าเศียรพร้อมองค์พญานาคจำแลงที่อยู่ในสระบัว ซึ่งด้านข้างถัดจากสระบัวจะเป็นห้วงนรกที่มีมือจำนวนมากชูขึ้นมา ถือว่าเป็นงานศิลป์ชั้นยอดที่ประณีต และแฝงคติธรรมข้อคิดได้เป็นอย่างดี เมื่อเดินเข้าสู่ภายในวังจะพบกับ พระรัตนมณีมหาบาดาล พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองอร่ามเด่นตระหง่านประดิษฐานอยู่ท่ามกลางเหล่าพญานาค เป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก ถือว่าที่นี่คือถ้ำพญานาคเมืองบาดาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังมีศิลปกรรมต่าง ๆ ที่สวยงาม นอกจากนี้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วทั้งวังพญานาคจะมีหุ่นขี้ผึ้งจำลองของพระเกจิอาจารย์ที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวพุทธอีกด้วย เช่น พระพุฒจารย์ (โต พรหมรังสี) ท่านพุทธทาสภิกขุ หลวงปู่มั่น และครูบาศรีวิชัย เป็นต้น

วังรัตนมณีมหานครบาดาลนาคราช หรือ ถ้ำพญานาค ของวัดมณีวงศ์ ได้จำลองเป็นวังบาดาลที่มีพญานาคทั้ง 4 ตระกูล คือ ตระกูลวิรูปักข์ (สีทอง) ตระกูลเอราปถะ (สีเขียว) ตระกูลฉัพพยาปุตะ (สีรุ้ง) และตระกูลกันหาโคตะมะ (สีดำ) และบริวารรวมแล้วมากกว่า 1,000 ตัว ถูกปั้นด้วยลายแกะสลักที่มีศิลปะอ่อนช้อย ซึ่งในถ้ำได้ประดับตกแต่งด้วยแสงไฟสีต่าง ๆ ให้ความรู้สึกราวกับได้เข้าอยู่ในวังบาดาลที่เป็นสถานที่ของเหล่าพญานาคจริงๆ ไม่ว่าจะมองไปมุมไหนก็จะเห็นประติมากรรมปูนปั้นพญานาคที่งดงามเต็มไปหมด บริเวณภายในถ้ำมีพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งด้านหลังขององค์พระประธาน เป็นพื้นที่ของคลังมหาสมบัติที่เต็มไปด้วยเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นทอง เพชร พลอย และมุก สุดตระการตาที่ดูแล้วสัมผัสได้ถึงความขลังและความศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ

วัดมณีวงศ์ นับเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งที่มีอายุนับ 100 ปี เป็นวัดที่มีแต่ความร่มรื่น สงบร่มเย็น มีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพบูชา และหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรให้ประสบกับความสำเร็จและความสุขความเจริญตลอดไป ถ้าใครมีเวลาว่างหรือกำลังมองหาสถานที่เติมเต็มความสุขทางใจ หรืออยากพาครอบครัวมาไหว้พระเสริมสิริมงคลที่ใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ก็ลองแวะมาที่วัดมณีวงศ์แห่งนี้ได้เลย

admin